Thời gian vừa qua, hãng điện thoại Xiaomi đến từ Trung Quốc đã dường như nắm được thị phần rất lớn ở thị trường Việt Nam, một thị phần mà một dòng sản phẩm không thể nào ngờ tới lại đến từ Trung Quốc.
Ở những ngày đầu ra mắt, người Việt đã e vè về chất lượng của Xiaomi, họ ngờ vực rằng cái mác Made In China ấy chỉ là những thứ rẻ tiền và hàng nhái, cho dù không phải là hàng nhái thì chất lượng cũng rất kém cạnh, mua về thì sài được bao lâu.
Thế nhưng với chiến lượt thực thi khá tốt, Xiaomi đã nhanh chóng lấy được lòng tin của người dùng Việt Nam, với rất nhiều dòng sản phẩm có cấu hình cao mà giá thành thì cực thấp so với cấu hình của các hãng điện thoại lớn đang làm mưa làm gió tại Việt Nam như Samsung, Apple hay Oppo. Với sự nhanh nhạy đó khiến các hãng khác phải đề mắt tới hãng này.
Vậy giá rẻ vậy thì Xiaomi có lợi nhuận hay không, vì sao cùng một cấu hình nhưng Xiaomi lại rẻ hơn rất nhiều so với Samsung hay Oppo? chúng ta sẽ cùng nhau phân tích lý giải hiện tượng này nhé.
Giá nguyên vật liệu rẻ
Điều này là hiển nhiên, vì Trung Quốc là một quốc gia khổng lồ, đi đầu với khoán sản, có cực tiếp tay của chính phủ nên Xiaomi đã xây dựng được nguồn nguyên vật liệu cho riêng mình mà không phải phụ thuộc quá nhiều vào thị trường ngoại nhập, hiện nay hầu như những sản phẩm dùng chung nhà máy sản xuất của Xiaomi điều có mức giá nguyên vật liệu vô cùng rẻ.
Giá nhân công và độ phức tạp lao động
Chúng ta biết rằng Xiaomi thực chất không dẫn đầu về công nghệ mới, những sản phẩm mà họ ra mắt thì đã có phổ biến trên thị trường rồi, Xiaomi là một hãng chúng ta tạm gọi là bắt chước, vì họ không dẫn đầu về công nghệ nào to lớn cả, thế nên xét về độ phức tạp khi tạo ra chiếc điện thoại là không quá lớn, họ không phải chi quá nhiều tiền vào các bằng sáng chế, tôi còn nhớ một câu chuyện, đó là có một thời gian mà cho đến thời điểm hiện tại Trung Quốc vẫn đang áp dụng, đó là các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào thị trường này điều phải ký kết chuyển giao công nghệ, thế nên Trung Quốc lại trở thành một nước sản xuất hàng “Bắt chước ” lớn nhất thế giới.
Về nhân công, nếu các bạn nói Apple thì sao? họ cũng sử dụng nhân công lao động từ Trung Quốc vậy, nhưng Apple lại phải trả mức phí cao hơn Xiaomi trong việc này nhiều đấy.
Ham rẻ chính là lợi thế
Ở Việt Nam, tâm lý người dân thường thích rẻ mà có giá trị, xét về công nghệ thì người ta thường so sánh về mặt cấu hình, nếu hình Xiaomi hoàn toàn không thua gì Apple hay samsung, vậy tại sao không mua Xiaomi về thử xem sao? chính vì lẽ đó mà người ta cứ mang em nó về test, lâu ngày thấy có chất lượng, uy tín của Xiaomi lại tiếp tục tăng. Chúng ta cũng phải khẳng định rằng không phải cứ hàng Made In China la hàng dởm đâu nhé.
Kết hợp với Digiworld
Khi Xiaomi tiền vào thị trường tiềm năng này, họ đã liên kết cùng Digiworld và đó là một thương vụ vô cùng thành công. Đơn vị này đã giúp Xiaomi có được thị phần nhờ vào Marketing quảng cáo, hiện nay đã có khá nhiều Group diễn đàn hoạt động hỗ trợ giải đáp cho việc sử dụng Xiaomi một cách tốt hơn, với lợi thế đó mà Xiaomi đừng vững trên thị trường này.
Chủ động hạ giá để chiếm thị phần
Như chúng ta đã biết, các hãng công nghệ đa phần điều chủ động lỗ trước để có thị phần, sau đó tăng giá. Như Go-viet là một ví dụ, họ chủ động hạ với mức giá cực thấp để người ta đi thử rồi dần dần trở thành khách hàng trung thành của họ. Về vấn đề này thì chúng ta cũng không dám chắc Xiaomi vận vụng chiến lượt này như thế nào nhưng theo nguồn tin cho biết họ đã sử dụng rất tốt.
Kết luận
Dù sao đi nữa thì lợi ích của khách hàng là điều mà các hãng cần chú ý tới, Xiaomi quả thật đã lấy được lòng tin của khách hàng. Vậy là chúng ta đã cùng nhau nghiên cứu về việc tại sao Xiaomi lại bán điện thoại với giá rẻ rồi đó, các bạn cũng đừng lo lắng quá về chất lượng nha, mình thấy cũng khá tốt đó.