Content Marketing là gì? Nó có vai trò như thế nào trong Marketing

Tiếp thị nội dung lên ngôi, các tên gọi như content marketing và Copy writing, Creative Content … cũng ra đời. Ngành marketing xuất hiện khiến những công việc này cũng mạnh mẽ trên thị trường.
Đó có thể là cách làm tự do, hoặc có hệ thống nhưng ít ai biết nó là gì? Cùng chúng tôi đi vào phần phân tích sau để xem chúng khách biệt nhau như thế nào nhé!

Content Marketing là gì? Copy writing, PR là gì?

Ta nhận định copy writing là việc chuẩn bị nội dung để quảng cáo cho sản phẩm. Và người làm copy writing chỉ là người viết theo ý của người yêu cầu, không bao gồm những chỉ dẫn về sản phẩm. Đơn thuần nó là:

  • Một văn bản mang tính mô tả quảng cáo trên báo
  • Một kịch bản TVC giới thiệu sản phẩm
  • Bản tuyên ngôn về thương hiệu
  • Đoạn trạng thái quảng cáo trên facebook
  • Câu slogan nổi bật
  • Một tưởng nội dung/hình ảnh cho poster của ai đó.

Khi nội dung của copy writing nhiều hơn, vượt qua phạm vi của chính nó thì nó chuyển thành PR. Anh bạn quan hệ công chúng này xuất hiện khi sự chuyển dịch của xã hội hình thành. Cùng sự phát triển của kinh tế học, copy writing chuyển thành phương tiện PR chuyên nghiệp.
Hoạt động PR không đơn thuần là viết mà là cả một nghệ thuật về chiến lược thị trường. Vậy nên, nhân tố thay đổi, người làm PR không giống một copy writing. Lĩnh vực PR là sự chuyên sâu cao của marketing.
Content marketing thì lại khác hẳn hai định nghĩa này. Nó là việc tạo ra các thông tin lôi cuốn người đọc liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp. Nó đi từ xa lạ đến gần gũi, người làm content phải biết cách làm và am hiểu sản phẩm.
Cách viết content marketing phải đi từng bước, từ cảm thụ đến chia sẻ. Người làm content không chỉ biết điều mình nói, mà còn phải hiểu tâm lý của khách hàng.
Từ những nhận định mang tính gắn kết chuyển thành lời mời mua sản phẩm. Mục đích cuối cùng là lấy được khách hàng tiềm năng và bán được sản phẩm. Quan trọng hơn nữa là tiếp tục những thông tin để giữ khách hàng tái sử dụng sản phẩm.
Như vậy, Content Marketing chính là việc tạo ra các nội dung liên quan có giá trị và tạo sức thu hút, độ hấp dẫn với khách hàng.
Từ đó, sẽ dễ dàng tiếp cận người dùng, thay đổi hành vi tiêu dùng và thuyết phục họ lựa chọn mình, tin tưởng sản phẩm/ dịch vụ mà bên mình cung cấp hay đơn giản chỉ là tin vào lời mình nói.
Trong marketing, tiếp thị nội dung được xem là hoạt động để tìm kiếm, thuyết phục và giữ chân khách hàng. Do đó, người ta còn xem “Content Marketing là vua”
Content Marketing

Các loại content Marketing đã xuất hiện từ lâu

Trước đây đã xuất hiện khá nhiều các loại content marketing, thậm chí người ta còn tự học từ các sách content marketing hay. Có thể tại việt nam thì chưa nhận định được, nhưng ở nước ngoài thì không phải là hiếm có.
Conten marketing xuất hiện đầu tiên vào năm 1900 với cuốn cẩm nang dành cho ô tô của công ty Michelin. Đó là một cuốn sách chỉ dẫn khiến người xem bị cuốn hút và tin tưởng vào nó.
Đầu tiên là cách hướng dẫn về sửa xe, vị trí trạm xăng, các công việc có thể tự làm cho xe. Tiếp đến là các nhà hàng, khách sạn tại nhiều nơi ở Pháp.
Cuốn sách trở nên nổi tiếng khiến các garage, khách sạn, cửa hàng… đều muốn được hiện diện trong nó. Cuốn sách đến từ sự quan tâm và gần gũi để khách hàng lựa chọn sản phẩm của công ty.
Vào năm 1985, thương hiệu Jell-O đã làm được nguyên liệu tạo nên món tráng miệng đặc biệt. Sau những thất bại, ông chủ của Jell-O là Pearle Wait sử dụng gelatin, nước hoa quả và màu thực phẩm để làm nên nó.
Thế nhưng, thương hiệu của ông không hẳn được nhiều người biết đến. Thậm chí là Jell-O chẳng nhận được sự quan tâm nào của người tiêu dùng. Và content marketing đã thay đổi bước tiến của Jell-O.
Sau khi được chuyển nhượng cho công ty Genesee của Frank Woodward, ông chủ mới đã khiến nó trở nên một cơn sốt. Ông cho in hàng loạt cuốn sách mỏng có chứa công thức chế biến rất nhiều món tráng miệng bắt với nguyên liệu là Jell-O.
Sau đó đưa nó đến tận tay các bà nội trợ bằng cách gõ cửa từng nhà phát miễn phí. Và đó là phi vụ lợi nhuận khổng lồ cho công ty của ông.
Dù đã có nhiều hoạt động với nội dung hữu ích, nhưng vẫn chưa có một khái niệm cụ thể về content marketing. Gần như nó chỉ là những thông tin được phân phát đến khách hàng một cách miễn phí nhưng hữu ích và thú vị. Có thể do truyền thông chưa phát triển nên nó vẫn là một khả năng tiềm ẩn.
Thế nhưng, với sự bùng nổ công nghệ số hóa như hiện nay, hiệu quả của phương pháp này là đáng nể trong marketing.
Nó sáng tạo và truyền tải nội dung có giá trị một cách dễ dàng và mang tính liên kết kinh doanh. Các thông tin về content được tạo ra phổ biến hơn và trở thành một chiến lược kinh doanh của nhà kinh tế. Cũng từ đây, cách hiểu đúng về content marketing thực sự ra đời.

Vị trí quan trọng của Content Marketing:

Đây là một công cụ nổi bật và được xem là đỉnh cao của công nghệ marketing online. Bộ máy tìm kiếm của mạng xã hội đưa nội dung của conten đến với người tiêu dùng.
Bắt đầu từ những nội dung hữu ích, thú vị được truyền tải. Người xem thấy thích thú và đặt câu hỏi. Nhà cung cấp trả lời câu hỏi và khiến người xem thích thú. Theo thời gian chuyển tải thông tin, mọi thứ trở nên quen thuộc hơn và nhà cung cấp liên kết thông tin về sản phẩm cho khách hàng.
Content marketing lôi kéo khách hàng theo dõi nội dung của bạn, thường xuyên đến với các trang mạng xã hội của bạn. Chưa hết, nó khiến Google đưa nội dung bạn chia sẻ lên top, những người yêu thích sẽ tự động chia sẻ.
Dù cho khách hàng chưa bao giờ sử dụng sản phẩm của bạn, nhưng chia sẻ của bạn tạo cho họ cảm xúc tích cực. Khi thông tin lan tỏa, khách hàng sẽ tự nhiên tìm đến với bạn.
Cạnh tranh trở nên căng thẳng khi content marketing xuất hiện. Nó trở thành cốt lõi của các chiến lược marketing online. Các doanh nghiệp chỉ cần cạnh tranh lên top thì thị trường cũng đã có nhiều biến chuyển.
Thế nên nếu muốn thành công, bạn không thể đứng ngoài cuộc đua chiến lược này. Đây không chỉ là xu thế tất yếu của marketing mà còn là bước phát triển vượt bậc theo thị trường số hóa. Content marketing giải quyết gần như tất cả thắc mắc của nhà kinh doanh.
Hy vọng những chia sẻ về content marketing ở trên thật sự cần thiết cho bạn. Giữa thị trường cá lớn nuốt cá bé, nếu bạn sáng tạo và chịu khó mạo hiểm thì thành công càng lớn. Trong từng bước tiến, bạn cần biết mình ở đâu, tiềm lực ra sao để có chiến lược marketing hợp lý.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *