Hình thức lan truyền trong marketing – Viral marketing là gì ?

Chúng ta vẫn thường nghe về một dạng marketing truyền miệng mang tên viral marketing. Hình thức này áp dụng trên cộng đồng xã hội rất đa dạng và phổ biến mạnh mẽ. Mời bạn cùng tìm hiểu sự độc đáo của dạng marketing này qua bài chia sẻ viral marketing là gì bên dưới nhé!

Viral Marketing là gì?

Để đi vào phần định nghĩa, đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ về các thuật ngữ sau:
Word of Mouth: một hình thức tiếp thị, hình thức marketing truyền miệng. Hình thức này giao tiếp bằng ngôn ngữ nói của con người, được thực hiện dựa trên thói quen trao đổi mỗi ngày.
Buzz Marketing: hình thức này đưa các nội dung dạng tin đồn có kịch bản vào thói quen trao đổi, giao tiếp hằng ngày của con người. Chúng ta có thể hiểu nó là phiên bản word of mouth Version 2.0, một hình thức marketing phổ biến rộng rãi hơn.
Viral marketing thực tế ra đời cùng với sự phát triển của internet và độ phổ sóng rộng rãi của mang wifi, cùng với đó sẽ kéo theo sự phát triển của hình thức Wifi Marketing.
Dựa trên những nền tảng đó các Marketer đã tận dụng sức mạnh của internet, social media để tốc độ lan truyền tin tức ngày càng nhanh.
Dẫn đến việc lan truyền các nội dung (video, text, hình ảnh…) có kịch bản một cách lôi cuốn và mạnh mẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng trong cộng đồng. Chúng ta gọi hình thức này là viral marketing hay còn gọi là dạng virus marketing lan truyền.
Thông điệp chuyển tải của viral marketing là gì? Đó có thể là một video clip, câu chuyện vui, flash game, ebook, software, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text mang nội dung quảng cáo.
Viral không đòi hỏi chi phí cao so với các loại hình marketing khác, nó khuyến khích các đối tượng truyền tải thông điệp một cách “tự nguyện”.
Thế nhưng, yếu tố yêu cầu lại rất cao, sự sáng tạo là yếu tố tối cần thiết của loại hình marketing này và nếu không sáng tạo sẽ không mang lại hiệu quả lan truyền.
Viral Marketing

Một quy trình Viral Marketing Campaign chuẩn nghĩa là gì

Tạo thông điệp

  • Cái tạo ra có thể là video, hình ảnh, text, hoặc phần mền…. nhưng phải mang thông điệp phù hợp nội dung marketing.
  • Thông tin cần có: tính hấp dẫn, sự tò mò thú vị, hoặc một thông tin có ích cho người nhận, đồng thời nêu dược trọng tâm thông điệp đưa đến.
  • Viral Marketing cũng cần xác định mục tiêu & đối tượng một cách rõ ràng.

Một mẩu quảng cáo có thể sẽ kéo cả chiến dịch thất bại nếu không gây hứng thú cho người xem. Nhưng một thông điệp sẽ được lan truyền theo cấp số mũ, ngược lại khi mang tính sáng tạo và độc đáo.
Thu hút sự chú ý của khách hàng và làm cho họ có thể chia sẻ quảng cáo đó với những người khác là tiêu điểm đánh giá tính sáng tạo của nội dung viral.

Chọn kênh truyền thông điệp

  • Thông thường, chúng ta nên tìm hiểu kỹ các kênh truyền thông. Cần chọn những kênh truyền thông như Social Network, Hot Blogger,.. là những kênh có tính chia sẻ & lan truyền dễ dàng.
  • Chọn một kênh phù hợp đối tượng bạn muốn đưa ra thông điệp sau khi xác định rõ đối tượng.

Mootk ví dụ về viral marketing: doanh nghiệp muốn bán quần áo cho giới trẻ, cần chọn những trang chia sẻ của giới trẻ và dạng thông điệp cuốn hút giới trẻ.

Đo lường hiệu quả

  • Định lượng: độ phủ sóng của thông điệp như thế nào? Đặc biệt quan trọng hơn là doanh thu từ thông điệp ra sao? Việc định hình tốc độ lan truyền thông điệp là cần thiết phải có.
  • Định tính: có nghĩa là gì? Đây chính là sự ghi nhận phản ứng của người nhận thông điệp. Nó đánh giá sự ảnh hưởng của thông điệp đến hình ảnh đơn vị doanh nghiệp chủ quản thông tin lan truyền

Quản lý rủi ro

  • Đề cập đến cách theo dõi và giải quyết những sai lệch của thông điệp khi truyền đi, điều chỉnh và hoàn thiện.
  • Phản ứng từ người nhận thông điệp như thế nào? Tốt hay không tốt? Và tại sao?

Viral Marketing có tính tương tác và sáng tạo cao vừa là điểm thuận lợi, cũng là điểm bất lợi. Ta không loại trừ khả năng khách hàng hiểu sai thông điệp, hay những phản hồi không mong muốn từ họ.
Nếu doanh nghiệp xảy ra vẫn đề khủng hưởng truyền thông thì sẽ xảy ra nhiều hệ lụy. Thậm chí có những nhận xét bất lợi sẽ làm xấu hình ảnh doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty đó.
Do đó, nhà đầu tư phải thường xuyên kiểm soát tình hình, lên kịch bản ứng phó với rủi ro; quan trọng là đề ra những phản ứng thích hợp và kịp thời điều chỉnh khi cần thiết.

6 yếu tố cần phải có trong chiến lược viral marketing

So với các chiến lược marketing khác thì một chiến lược Viral Marketing tốt sẽ mang lại hiệu quả vô cùng to lớn trong chiến dịch marketing. Để đạt được hiệu quả cao trong chiến lược Marketing lan truyền, thì bạn cần phải phối hợp 6 yếu tố cơ bản sau:

  • Tặng kèm các sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị.
  • Cung cấp các tiện ích để dễ dàng chia sẻ với người khác.
  • Quy mô thụe hiện dễ dàng từ nhỏ đến lớn.
  • Khai thác hành vi và động lực mua hàng.
  • Kết hợp sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có.
  • Khai thác và tận dụng lợi thế từ các nguồn tài nguyên khác để đồng bộ háo chiến dịch.

Lưu ý: Trong một chiến lược viral marketing không bắt buộc phải có đầy đủ cả 6 yếu tố, nhưng nếu kết hợp được nhiều yếu tố lại với nhau thì chiến lược càng có sức mạnh lan truyền cao.
Qua bài viết, bạn đã có hướng hình dung về viral marketing là gì chưa? Hình thức này là một hình thức quảng cáo có chi phí thấp, vẫn còn tương đối mới ở Việt Nam. Đi cùng với những rủi ro luôn tiềm ẩn, nhưng sức lan tỏa của hình thức này không hề yếu.
Một hình thức marketing được sử dụng trên một cộng đồng xã hội nhằm mục đích cho khách hàng nhận biết thương hiệu hoặc nhằm đạt được một mục tiêu trong kinh doanh nào đó. Nhưng đồng thời nó như một con dao hai lưỡi, đòi hỏi khi tiến hành một chiến dịch marketing lan truyền thì doanh nghiệp phải là người “cao tay ấn” mới có thể kiểm soát hoàn toàn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *