Đời thật vô thường, vô thường là gì mà nhiều người nhắc đến như vậy? ý nghĩa của từ Vô thường trong phật pháp là gì? Hôm nay chính admin vitinfo.com.vn sẽ chứng minh cho các bạn thấy được sự thay đổi của thế giới bên ngoài và tâm hồn cuộc sống "vô thường" là như thế nào nhé?
Cuộc sống không có thứ gì tồn tại mãi mãi, có những thứ còn đó, có những thứ mất đi bỗng trong phút chốc, cuộc sống có sanh, có chết, có kiếp luân hồi.
>> Nên xem qua: Kimochi là gì? Ý nghĩa thần sầu của từ Kimochi
Định nghĩa Vô Thường Là Gì ?
Vô thường nghĩa là không thường, không có sự vật hiện tượng nào mãi mãi ở yên trong một trang thái nhất định mà luôn luôn xoay chuyển đi từ trạng thái hình thành đến tan biến. .Các giai đoạn đó là: Thành, trụ, hoại, không hay sanh, trụ, dị, diệt. Tất cả sự vật hiện tượng trong vũ trụ đều là Vô thường. Người thân năm trước không phải là người thân năm nay và mỗi phút giây trong thân ta đều có sanh và có chết đó chính là vô thường.
Thế nào là "Tâm vô thường"?
Với những suy nghĩ xáo trộn, lộn xộn mà ta cho là tâm mình thực ra đó chỉ là tâm hư vọng, không phải là tâm chân thật. Vì hư vọng nên nó cũng bị chi phối bởi vô thường, sanh diệt, tâm niệm của mình thay đổi theo từng phú, theo ngoại cảnh cho nên chúng ta buồn rồi đó, thương đó, giận đó nhưng mà qua đến giao đoạn chúng ta hết ưu phiền chuyển sang "tâm viên, ý mã" vô thường trong tâm.
Hoàn cảnh quanh chúng ta có "Vô thường" không?
- Luật vô thường chi phối tất cả, chẳng những tâm là vô thường mà hoàn cảnh xung quanh như nhà cửa, ruộng vườn, lâu đài…cũng là vô thường.
- Chúng ta thường nghe: "Thương hải biến vi tang điền" đọc sách thánh hiền chúng ta thấy biết bao cảnh "vật đổi, sao dời"…đã đủ nói lên sự vô thường của hoàn cảnh.
Vô thường có phải là chân lý tuyệt đối trong Phật Pháp:
- Đứng về mặt hiện tượng vật chất thì vô thường là hoàn toàn chính xác, không có sự vật hiện tượng nào bị chi phối của luật vô thường, vì thế trong kinh nói "vô thường thị thường".
- Về bản thể thì "Vô thường" của đạo Phật chỉ là một phương pháp chỉ rõ mặt trái của đời bài trừ si mê, ngăn chặn người chạy theo vật dục, nó chưa phải là thuyết tuyệt đối. Đức Phật xem vô thường cũng như vị lương y tùy theo chứng bịnh mà cho thuốc, với bệnh còn không mất" thì dùng phương thuốc "vô thường" để đối trị, khi lành bệnh Phật Pháp cho thứ thuốc bổ khác quý báu hơn là "thuyết chơn thường bất biến".
- Trong kinh Lăng nghiêm đức Phật dùng tiếng chuông để chỉ bày cho ngài A Nan phân biệt cái "biến đổi tiêu diệt" với cái "thường còn không thay đổi" đó là Tánh Giác chúng sinh.
Có thể bạn nên biết: