Ở trường đại học, khi các bạn sinh viên được tham gia học marketing rất háo hức khi biết đến loại hình marketing online. Thế nhưng, hầu hết các giảng viên đều chỉ tập trung vào phần marketing trực tiếp, còn các công cụ marketing online chỉ nói sơ qua mà không có khái niệm nào cụ thể.
Nếu vậy thì thật là uổng phí, nếu bạn đang tìm hiểu kinh doanh. Bài viết bên dưới có thể là phần bạn đang cần để thực hiện chiến dịch online của mình. Các công cụ marketing online cần thiết cho bạn khi kinh doanh:
Nền tảng tạo website riêng
Website được xem là công cụ tử huyệt, là danh thiếp điện tử trên môi trường internet của doanh nghiệp khi kinh doanh online. Nếu doanh nghiệp của bạn có một website đẹp – logic, khách hàng hoặc đối tác sẽ cảm thấy an tâm hơn. Càng đặc biệt hơn nếu nêu được thứ họ cần đọc thì không có gì bạn phải lo sản phẩm mình không được quan tâm.
Nếu có một website đẹp, chắc hẳn bạn cũng sẽ thấy tự tin hơn khi giới thiệu khách hàng. Một trang web đầy đủ tính năng theo mong muốn, dễ sử dụng và tùy chỉnh là lợi thế của bạn.
Đặc biệt là dạy học trực tuyến, hoặc một số ngành thông tin, website cần phải có thêm tính năng chống download bài giảng và chống chia sẻ tài khoản học. Thế nên, việc hình thành nền tảng cho website thật sự cần thiết.
Công cụ thiết kế và chỉnh sửa ảnh
Bạn sẽ gặp muôn vàn khó khăn trong việc sử dụng phần mềm chuyên nghiệp, nếu thực sự bạn không phải là một designer. bao gồm việc tự mình thiết kế và chỉnh sửa các bức ảnh để làm nội dung cho website và fanpage, chính bạn phải tự thực hiện các hoạt động truyền thông.
Trong thực tiễn, các công cụ thiết kế và chỉnh sửa ảnh miễn phí luôn là lựa chọn thông minh nhất hiện nay. Có thể nói đến nhiều lựa chọn cho hoạt động này, như các phần mềm Photoscape, Picasa, Canva Design Bold …
Mạng xã hội
Nếu bạn có một mối quan hệ rộng trên các trang mạng thì đó là lợi thế! Kỷ nguyên của các trang mạng xã hội như facebook, youtube… đang “thống trị” cả thế giới. Chưa kể đến những mạng xã hội đình đám khác như Zalo, Muvik dành cho độ tuổi teen cũng được đánh giá khá cao.
Bạn khó có thể bỏ qua kênh tiếp cận này, khi khách hàng mục tiêu của bạn luôn là những người trẻ. Thông qua mạng xã hội cùng với phong cách sống hiện đại, bạn cần xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.
Khi mọi thứ đều có thể chat và gọi điện trực tuyến miễn phí thì chăm sóc khách hàng cũng tốt hơn. Đây cũng là nền tảng xây dựng cộng đồng tốt nhất bạn nên chọn lựa.
Công cụ gửi email marketing
Thông qua email, bạn có thể gửi thông tin về các chương trình, ưu đãi hoặc các tài liệu hữu ích cho khách hàng. Công cụ của hoạt động chăm sóc khách hàng và chuyển đổi “người tham quan” thành “đơn hàng” chính là đây. Chi phí bỏ ra thấp gần như nhất nhưng tỷ lệ chuyển đổi lại khá cao chính là lợi thế của email.
Những nền tảng gửi email phổ biến nhất là MailChimp, GetResponse… dành cho tất cả, nhưng cần nhớ có kịch bản và triển khai từng bước. Chìa khóa thành công chính là bài bản và truyền thông tiết kiệm chi phí nhất.
Hầu hết các trang hoạt động email marketing đều cho phép gửi miễn phí một số lượng email nào đó hàng tháng, các gói trả tiền cũng tương đối rẻ. Chưa kể là nó có thêm nhiều tính năng hấp dẫn như tùy chỉnh giao diện email, báo cáo chi tiết các chiến dịch gửi…
Công cụ chat trực tuyến – Live Chat
Ngoài việc tiếp xúc bằng thông tin bài viết thì mỗi kênh truyền thông đều có nhiều “điểm tiếp xúc” với khách hàng của mình.
Chẳng hạn kênh website bằng link đăng ký email, công cụ chat trực tiếp cũng có thể tạo ấn tượng với người xem ngay khi họ vào website. Hình thức này được các doanh nghiệp gọi là live chat, giúp tiếp cận khách hàng nhanh chóng.
Phản hồi tức thì với các câu hỏi của khách là lợi thế rút ngắn thời gian tìm hiểu và tăng khả năng mua hàng. Trên thị trường hiện nay, doanh nghiệp áp dụng một số nền tảng live chat tự động phổ biến nhất cho web của mình.
Nhưng nhiều người cẩn thận hơn sẽ lựa chọn các nhà cung cấp live chat tại Việt Nam để được tư vấn và “cá nhân hóa” công cụ này tốt hơn.
Công cụ đo lường website
Các giảng viên, nhà kinh doanh cũng cần biết một số cách thức đo lường hiệu quả của các hoạt động truyền thông. Trong đó, đo lường thông số hoạt động của website là một trong những việc bắt buộc phải làm.
Bao gồm như: số lượng phiên truy cập hàng tháng, thời gian trung bình trên trang, tỷ lệ quay lại/truy cập mới, tỷ lệ thoát sau lần truy cập đầu tiên, phân luồng truy cập, nguồn truy cập
Bạn cần nắm được các thông số cơ bản của hoạt động đo lường website để có những biện pháp cải thiện cho mình. Gia tăng hoạt động truyền thông nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. Chúng ta có thể dùng Google Analytics là công cụ cơ bản nhất và dễ dùng nhất cho website.
Công cụ quản lý công việc và lưu trữ thông tin
Nếu bạn không có một công cụ hỗ trợ, thì các chuẩn bị sắp xếp công việc là một vấn đề khó. Hãy tưởng tượng bạn sẽ phải tự mình thiết kế bài giảng, lên lịch quay bài, soạn thảo bài tập, kiểm tra bài,…
Từ A đến Z, chưa kể việc chăm sóc cộng đồng học viên, trả lời thắc mắc của học viên, cho đến việc tự mình thực hiện các hoạt động truyền thông.
Khi khối lượng công việc nhiều lên, bạn sẽ “tẩu hỏa nhập ma” và không biết bắt đầu từ đâu. Google Drive hoặc Trello – công cụ cơ bản và dễ dùng để quản lý công việc sẽ hỗ trợ bạn.
Giúp bạn phân loại công việc, lưu trữ tài liệu, theo dõi tiến độ chính là nhiệm vụ của hai nền tảng này. Lợi thế nữa là chúng sử dụng công nghệ điện toán đám mây, nên bạn sẽ không tốn dung lượng máy tính để lưu trữ.
Công cụ khảo sát ý kiến khách hàng trực tuyến
Google Docs, Survey Monkey là hai công cụ sẽ giúp bạn thực hiện khảo sát nhanh và chuyên nghiệp hơn. Thế mạnh tích hợp sẵn các dạng câu hỏi khảo sát phổ biến, thống kê kết quả dưới dạng đồ thị.
Ví dụ: lựa chọn nhiều đáp án, lựa chọn 1 đáp án, thang điểm đánh giá, câu hỏi mở… Thay vì phải gọi điện trực tiếp cho từng người để lấy ý kiến, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Nếu vận dụng công cụ này đúng cách, bạn sẽ luôn làm hài lòng khách hàng.
Công cụ hỗ trợ SEO
Dựa trên nền tảng chính là website, SEO là hoạt động cần thiết đối với mọi đơn vị kinh doanh. Nói nôm na thì SEO là cách thức tác động website tối ưu kỹ thuật, tối ưu nội dung. Ngoài ra, nó còn phát tán website đúng cách như chia sẻ link, gắn backlink… Tác dụng cụ thể là nhằm tối ưu vị trí của website trên công cụ tìm kiếm Google.
Tương ứng với từ khóa người dùng tìm kiếm, website của bạn sẽ được lên vị trí tốt nhất trên Google. Điển hình SEO Tools là Google Analytic, webmaster Tool, Ahref, SEO doctor, Rank tracker… tối ưu hóa các website của chủ doanh nghiệp dễ dàng hơn. Nhưng đây là hoạt động dài hạn, cần thời gian bền vững mới phát huy được thế mạnh.
Việc nắm vững các công cụ marketing online, công cụ marketing mix là rất cần thiết cho bạn. Thử nghĩ xem nếu bạn kinh doanh online mà không có phương tiện hỗ trợ thì phải làm sao?
Không ai có thể marketing online tốt nếu không nắm được tiềm năng mình đang có. Hi vọng những chia sẻ của bài viết thật sự cần cho bạn. Chúc bạn và website của bạn sẽ kinh doanh hiệu quả trong tương lai.